Xứng đáng là “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên với Nhân dân

14:43 - Thứ Tư, 21/08/2024 Lượt xem: 2452 In bài viết

Đồng chí Lò Văn Mừng                 

Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy,   

 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên

ĐBP - Nhiệm kỳ 2019 - 2024, cơ quan MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Điện Biên và các tổ chức thành viên luôn bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh; không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nỗ lực triển khai thực hiện hiệu quả 5 chương trình của công tác mặt trận, hoàn thành và vượt kế hoạch 13/13 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XII đề ra. Từ đó, đóng góp quan trọng vào thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ chính trị của tỉnh; tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí quan trọng tập hợp đại đoàn kết các dân tộc, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, là “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên với Nhân dân…

 

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên vinh dự là 1 trong 18 tỉnh, thành phố được nhận Cờ thi đua xuất sắc năm 2023 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Trong ảnh: Đồng chí Lò Văn Mừng (ngoài cùng bên phải), Ủy viên BTV, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên nhận Cờ thi đua.

Khẳng định vai trò, vị trí của MTTQ Việt Nam các cấp

Nhiệm kỳ 2019-2024, phát huy tinh thần đoàn kết và thực hành dân chủ, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các tổ chức thành viên đã có nhiều đổi mới, sáng tạo trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ; tạo được nhiều dấu ấn, khẳng định vị trí, vai trò của Mặt trận trong giai đoạn mới. Ban Thường trực, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thực hiện tốt việc tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác Mặt trận. Mặt trận cũng ký kết nhiều quy chế phối hợp với các tổ chức thành viên, cấp ngành liên quan nhằm thực hiện tốt hơn các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị được giao.

Đổi mới, đa dạng hình thức tuyên truyền vận động, tập hợp sức mạnh của toàn thể cán bộ, đảng viên, Nhân dân; MTTQ xây dựng chương trình phối hợp và thống nhất hành động với các tổ chức thành viên triển khai các đợt sinh hoạt chính trị, diễn đàn Nhân dân, sinh hoạt chi đoàn, chi hội... theo các trọng tâm, chủ đề cụ thể.

 Thực hiện Đề án số 01/ĐA-MTTW-BTT của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về công tác thông tin tuyên truyền của MTTQ Việt Nam các cấp trong tình hình mới; những lợi thế của mạng xã hội đã được phát huy mạnh mẽ ở tất cả các cấp của MTTQ và các tổ chức thành viên. Nội dung, phương thức phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động với cơ quan thông tấn báo chí, các ngành có liên quan của Mặt trận các cấp ngày càng đổi mới.

Trong 5 năm, MTTQ các cấp đã tổ chức trên 10.000 cuộc tuyên truyền với trên 425.600 lượt người dân tham dự; đăng gần 940 tin, bài, 75 văn bản, 18 video tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên. 140 trang mạng xã hội của MTTQ các cấp đã được xây dựng, hoàn thiện, đạt 100%. Các chuyên trang, chuyên mục phối hợp tuyên truyền với Báo Điện Biên Phủ, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh được duy trì thường xuyên hàng tháng, hàng tuần...

Tham gia công tác bầu cử, Ủy ban MTTQ Việt Nam đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, tổ chức đảm bảo 5 bước quy trình hiệp thương, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp với 99,94% cử tri đi bầu, đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Đoàn công tác Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh Điện Biên kiểm tra tiến độ làm nhà cho hộ nghèo tại huyện Mường Chà, ngày 12/9/2023.

Thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân; Mặt trận các cấp phối hợp, chủ trì tổ chức gần 1.120 cuộc tiếp xúc cử tri với 388.250 lượt người tham dự, ghi nhận gần 30.600 lượt ý kiến, kiến nghị. Bên cạnh đó, Mặt trận cũng tham gia tổ chức 398 cuộc đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với Nhân dân.

Các cấp Mặt trận cũng chủ trì giám sát 1.033 cuộc, kiến nghị 3.150 ý kiến; thực hiện vai trò này, các tổ chức chính trị - xã hội đã tổ chức 2.100 cuộc. Tổ chức 61 cuộc phản biện với 736 ý kiến phản biện; tham gia đóng góp ý kiến vào 2.506 dự thảo nghị quyết, quy chế, quy định, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cấp ủy và chính quyền địa phương; chủ động đề xuất tham gia xây dựng pháp luật với 03 Nghị quyết được thông qua tại Kỳ họp thứ 10, 13 HĐND tỉnh.

Mặt trận cũng hướng dẫn Ban thanh tra nhân dân giám sát 1.505 cuộc kiến nghị 369 ý kiến, Ban giám sát ĐTCĐ giám sát 1.746 cuộc, kiến nghị 520 vụ việc. Lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp Nhân dân, Mặt trận tổ chức 3.047 hội nghị; qua đó, góp phần tạo đồng thuận thực hiện nhiều chương trình, dự án trọng điểm của tỉnh: Dự án đường 60m, Dự án hạ tầng kỹ thuật khung, Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên;...

Đoàn công tác Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên giám sát việc triển khai Chương trình MTQG về phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2024 trên địa bàn huyện Điện Biên Đông, ngày12/8/2024.

Củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Là dịp quan trọng tập hợp các tầng lớp Nhân dân; củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; nhiệm kỳ qua, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư đã được tổ chức nền nếp, trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn, là “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền, cán bộ đảng viên với Nhân dân. Hàng năm, 100% khu dân cư trên địa bàn tỉnh tổ chức Ngày hội, với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa như: Trao nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ hộ nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người có uy tín, các tấm gương điển hình, tiêu biểu, người tốt việc tốt... Tại Ngày hội đã đón trên 5.166 lượt các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo tỉnh, các cấp, ngành và các tổ chức cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp... đến dự.

Kết quả to lớn, điểm nhấn trong thực hiện vai trò tập hợp sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc trong nhiệm kỳ qua còn thể hiện trong thực hiện các phong trào, các cuộc vận động của mặt trận (Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Phong trào thi đua "Đoàn kết sáng tạo nâng cao năng suất chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế"…) gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, lãnh đạo huyện Điện Biên hỗ trợ Nhân dân xã Mường Pồn bị thiệt hại do lũ quét tháng 7/2024.

Trong nhiệm kỳ, MTTQ Việt Nam các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động Nhân dân hiến 69.555m2 đất làm hệ thống tưới tiêu, làm đường bê tông, các công trình phúc lợi khác; 9.751 ngày công và 2,4 tỷ đồng mua vật liệu xây dựng nông thôn mới. Đến nay, tỉnh ta có 4 xã được công nhận đạt nông thôn mới nâng cao, 19 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Phát huy tinh thần đại đoàn kết, hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” và các hoạt động an sinh xã hội. Giai đoạn 2019-2024, Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh tiếp nhận trên 460 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, đã triển khai hỗ trợ xây mới, sửa chữa 8.690 nhà và hỗ trợ sinh kế cho người dân. Trong đó, 1.347 nhà được hỗ trợ theo Chương trình “Mái ấm nghĩa tình - An sinh xã hội”, 5.000 nhà thuộc Đề án 09. Quỹ Cứu trợ các cấp đã tiếp nhận trên 6,4 tỷ đồng và phân bổ trên 4,7 tỷ đồng để hỗ trợ đồng bào cả nước bị thiệt hại do thiên tai, hỏa hoạn (trong đó, 2,1 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục thiệt hại trên địa bàn tỉnh; 2,6 tỷ đồng hỗ trợ các tỉnh, thành phố trong cả nước). Quỹ phòng chống Covid-19 tiếp nhận trên 24 tỷ đồng, Quỹ Vaccine Covid-19 tiếp nhận gần 7 tỷ động, đã góp phần hiệu quả công tác kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh…

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng quà cho hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ, ngày 01/02/2024.

Bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở; 100% chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ XII đã được thực hiện thắng lợi. Ghi nhận những thành công, nỗ lực trên, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh được tặng thưởng 4 Cờ thi đua: Cờ thi đua của Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, 1 cá nhân được nhận Huân chương Lao động hạng Nhì và nhiều phần thưởng cao quý khác (83 bằng khen của các cấp, các ngành,…)

Với tinh thần “Đoàn kết, dân chủ, đổi mới và phát triển”, phát huy sức mạnh Đại đoàn kết các dân tộc, đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp đổi mới, quyết tâm vượt qua khó khăn thách thức; tin tưởng rằng, nhiệm kỳ 2024 - 2029 MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, thực hiện thắng lợi 15 mục tiêu, 6 chương trình hành động đã đề ra; xứng đáng là “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên với Nhân dân.

Bình luận

Tin khác

Back To Top